14 มิถุนายน, 2551

ฮู้


ฮู้..
ฮู้..คือ ยันต์ของชาวจีนที่คล้ายๆกับยันต์ของไทย มีคุณสมบัติ คล้ายคลึงกัน ถือเป็นเครื่องรางชนิดหนึ่งที่ใช้ในการป้องกันภัยอันตรายต่างๆที่ มองไม่เห็น เป็นความเชื่อของชาวจีนที่ได้เผยแพร่มาถึงประเทศไทย โดยคนจีนที่อพยพมาจากแผ่นดินใหญ่เป็นเวลาช้านาน
ชาวไทยรู้จักการใช้ฮู้เหมือนกัน มักจะลงอาคมและเขียนยันต์ ลงบนเสื้อยันต์ ผ้าประเจียดลงยันต์ ตระกรุดลงยันต์ กระทั่งจารลงบนแผ่นโลหะ ไว้พกติดตัว หรือติดตามบ้าน จะต่างกับของจีนก็คือ ฮู้ของชาวจีนนอกจากเขียนลงบนผ้าเหมือนของไทยแล้ว บางครั้งก็เขียนลงบนกระดาษด้วยสีชาด แล้วนำเอาฮู้นั้นมาเผาไฟให้เหลือแต่เถ้า เอามาใส่น้ำไว้ดื่มกินแก้โรค หรือแก้อาถรรพณ์ต่างๆ
ครอบครัวชาวจีนมีความเชื่อถือเรื่อง “ฮู้” มาก หากสมาชิกในครอบครัวเกิดเจ็บป่วยขึ้นมา ไปหาแพทย์แล้ว อาการไม่ทุเลา หรือหายช้า หายสาเหตุไม่ได้ ก็จะสงสัยไว้ก่อนว่า เป็นการป่วยที่แปลกประหลาด ต้องอาถรรพณ์จากพลังอำนาจมืด ของอสูร หรือภูตผีปีศาจ จึงต้องไปเสาะหา ฮู้ จากเจ้าพ่อ เจ้าแม่ หรือร่างทรงต่างๆมาอาบกินกัน
ตอนที่ผู้เขียนเป็นเด็ก ป่วยกระเสาะกระแสะ เป็นเวลานานๆ กินยาอย่างไรก็ไม่หาย คุณแม่เคยพาไปให้เจ้าพ่อ เจ้าแม่ ตามโรงเจต่างๆ ให้ร่างทรงเจ้าพ่อ หรือเซียน ตามความเชื่อถือของชาวจีนตรวจดวง แล้วเอาดาบไม้มาจี้ตามตัว เพื่อไล่ปีศาจ จากนั้นก็เอาสีชาดมาเขียน ฮู้ ใส่กระดาษสีเหลืองทำพิธีลงอาคม จากนั้นก็นำมาเผาไฟ ใส่น้ำให้ผู้เขียนกิน ต่อมาไม่กี่วันก็หาย ทั้งๆที่เจ็บป่วยมาเป็นเวลาหลายเดือน ซึ่งก็แปลกมาก การรักษาด้วย ฮู้นี้ เป็นสิ่งที่นอกเหนือกฎเกณฑ์ หรือเหตุผลทางวิทยาศาสตร์ ทั้งนี้ ต้องแล้วแต่ความเชื่อของแต่ละบุคคล ไม่ได้ชักชวนให้ท่านผู้อ่าน หันมาใช้ฮู้ในการรักษาโรคนะครับ เป็นประสบการณ์ของผู้เขียนเองที่นำมาเล่าสู่กันฟัง
ความเป็นมาของ ฮู้ ตำนานเล่าว่า ในประเทศจีนสมัยโบราณแบ่งแยกการปกครองเป็นระบบเจ้าเมือง(อ๋อง) มีการรบทัพจับศึกแย่งชิงดินแดน และความสมบูรณ์ของธัญญาหารเป็นเนืองๆ จึงเกิดเหล่าสำนักของคนมีวิชาอาคม และอิทธิฤทธิ์ในการต่อสู้มากมาย มีการแบ่งแยกเป็นสำนักต่างๆ แต่ละแห่งก็มีวิชาและคาถาอาคมไม่เหมือนกัน และต่างก็โอ้อวดถึงอำนาจอิทธิฤทธิ์แห่งตน อวดอ้างตนเป็นผู้วิเศษ มีลูกศิษย์ลูกหามากมายในสังกัด บ้างก็เป็นฝ่ายธรรมะ บ้างก็เป็นฝ่ายอธรรม เมื่อมีสำนักต่างๆมากมาย จึงต้องทำเครื่องหมายสัญลักษณ์ประจำสำนักของตน เพื่อให้ลูกศิษย์ในสำนักยึดถือ สำหรับสัญลักษณ์ประจำสำนักนี้ ก็เขียนลงบนผ้า และลงอาคมโดยเจ้าสำนักนั้นๆ เรียกว่า “ฮู้” ลูกศิษย์ ก็ยึดถือ ฮู้ นี้เป็นเสมือนตัวแทนของเจ้าสำนักของตน ครั้งใดเมื่อมีการออกไปปราบปรามฝ่ายตรงข้าม หรือปราบก๊กโจรห้าร้อยต่างๆ มักจะทิ้งสัญลักษณ์ ของสำนักไว้ เพื่อแสดงให้เห็นว่า สำนักของตนได้แผ่อิทธิพลมาถึงที่นี่แล้วนะ บรรดาโจรกระจอกทั้งหลายให้รีบๆหลบหลีกไปไกลๆซะ จึงเป็นเหตุให้เกิดความเชื่อถือว่า ถ้ามีการติด ฮู้ ไว้ในหมู่บ้านใดๆแล้ว มักจะไม่มีโจร หรือฝายอธรรมใดๆมารบกวน เมื่อมีความเชื่อถือกันมากๆเข้า บางหมู่บ้านที่ต้องการความสงบสุขก็ไปขอ ฮู้ จากสำนักที่มาตรฐานมาปะติดไว้ที่หน้าหมู่บ้านของตน หนักๆเข้า ความเชื่อค่อยๆกลับกลายเป็น ฮู้ นี้นอกจากป้องกันโจรห้าร้อยแล้ว ยังสามารถป้องกันปีศาจ อสูรกาย และความอาถรรพณ์ต่างๆได้อีกต่างหาก (เอ..คล้ายๆกับสมัยนี้เราเคยเห็นท้ายรถเก๋งของญาติพี่น้องตำรวจมักจะนำหมวกตำรวจวางเอาไว้ เพื่อกันพวกขโมย หรือเปล่านะ) และความเชื่อถือต่างๆก็ค่อยๆกลายเปลี่ยนไปหลากหลายพิธีการ มีการเอา ฮู้ ไปใช้สารพัดเหมือนยาครอบจักรวาล ทั้งติดไว้ ป้องกันภัย อาถรรพณ์ ทั้งติดแล้วทำให้ค้าขายดี กระทั่งเอาไปเผาไฟ เอามาอาบกินก็เยอะ
ฮู้ ที่มีการยึดถือกันมามีหลากหลายชนิด นอกจากที่ว่ามาแล้ว ยังมี ฮู้ ป้องกันภัยจากการเดินทาง ฮู้ ป้องกันปีศาจ ฮู้ ป้องกันการทะเลาะวิวาท ฮู้ สมานฉันท์ สารพัดครับมีมากมาย แต่วันนี้อยากจะเสนอ ฮู้ สมานฉันท์ เผื่อรัฐบาลเห็นดีเห็นงามเอาไปแจกจ่ายให้ ประชาชนติดตามบ้านเรือน ก็คงจะดีไม่น้อยเลยทีเดียวครับ..

นายซำเหมา
Free Website Counter

ค้นหาใน GOOGLE.CO.TH
ค้นหาใน CodeTukyang.com

ไม่มีความคิดเห็น:

ผู้สนับสนุน