08 มิถุนายน, 2551

การสะเดาะเคราะห์


สะเดาะเคราะห์..ทำได้หรือ..??
คนเราเกิดมา ไม่มีใครสามารถหลีกเลี่ยงจากการ เกิด แก่ เจ็บ ตาย และความทุกข์ ต่าง ๆ ได้
หลายๆคนหาทางออกไม่ได้ ก็เที่ยวไปบนบานศาลกล่าว กราบไหว้เจ้าที่เจ้าทาง หรือบางคนไปหาหมอดูให้ทำนายทายทัก เพราะต้องการรู้เหตุการณ์ในอนาคตที่ตนเองเป็นทุกข์อยู่นั้น
อีกหลายๆคนเข้าหาพระหาเจ้า เพื่อขอของดีมาบรรเทาทุกข์ และก็มีไม่น้อยที่ใช้วิธีสะเดาะเคราะห์ หวังว่าการสะเดาะเคราะห์จะทำให้เหตุการณ์ร้ายๆของตัวเองดีขึ้น แต่มันจะเป็นไปดังที่หวังหรือไม่ ....?
เคราะห์ สันนิฐานว่า น่าจะมาจากคำว่าดาวนพเคราะห์ ซึ่งประกอบไปด้วยดวงดาวทางโหราศาสตร์ทั้งเก้าดวง มีดาวอาทิตย์ ดาวจันทร์ ดาวอังคาร ดาวพุธ ดาวพฤหัส ดาวศุกร์ ดาวเสาร์ ดาวเกตุ ดาวราหู โคจรมาเสวยอายุ ทำให้เกิดโชคดี หรือเคราะห์ร้ายขึ้นในชีวิตช่วงนั้นๆ
สะเดาะ – ความหมายตามพจนานุกรมฉบับราชบัณฑิตยสถาน คือ ทำให้หลุดออกมาด้วยคาถาอาคมสะเดาะเคราะห์ ก็คือการ แก้ไขความทุกข์ ความเดือนร้อน อันเกิดจาก ดาวพระเคราะห์โคจรมาเสวยอายุ หรือ ดาวเคราะห์ดวงที่ไม่ให้คุณ หรือดาวบาปเคราะห์ โคจรมาทับลัคนา ทับเรือนใดๆทำให้เกิดความเดือดร้อน แล้วแก้ไขให้หลุดพ้นด้วยพระคาถาการสะเดาะเคราะห์ ที่ถูกต้องตามธรรมเนียมโบราณ จะต้องมีการท่องพระคาถากำกับไปด้วยเพื่อให้การสะเดาะเคราะห์เป็นไปอย่างบูรณาการและสมบูรณ์แบบ(แน่ะ..ใช้ศัพท์สมัยใหม่ซะด้วย)
สำหรับชาวบ้านโดยทั่วไป การปล่อยปลา ปล่อยนก ปล่อยปลาไหล ปล่อยเต่า นิยมไปทำตามวัดวาอาราม ถือว่าเป็นการสะเดาะเคราะห์แบบหนึ่ง แถมยังมีความเชื่อว่า การปล่อยปลาจะทำให้มี ชีวิตมีความสุข พ้นจากความทุกข์ ปล่อยปลาไหล จะทำให้การทำมาหากินไหลลื่น การเงินคล่องตัว ปล่อยนกทำให้ชีวิตมีอิสระเสรี ไม่ทุกข์ร้อนในเรื่องใดๆ ปล่อยเต่า ทำให้ชีวิตมีความมั่นคง อายุยืนยาว...
ขณะเดียวกัน.. คนจำนวนไม่น้อยเช่นกัน กลับมองว่าการปล่อยนก ปล่อยปลา ฯลฯ ไม่สามารถแก้เคราะห์กรรมได้ ควรจะแก้ไขสิ่งที่ใกล้ตัว เช่นที่อยู่อาศัย มีการปรับฮวงจุ๊ยของบ้าน ร้านค้า ให้ถูกโฉลกกับตนเอง ปรับเปลี่ยน โต๊ะทำงาน ที่นอน (แฮ่ม..แต่ห้ามเปลี่ยนเมียนะครับ เพราะประเดี๋ยวแทนที่จะทำให้เคราะห์ดีขึ้น กลับกลายจะเคราะห์ร้ายยิ่งกว่าเดิม.. )
บางคนเปลี่ยโน่นเปลี่ยนนี่ จนไม่รู้จะเปลี่ยนอะไรอีกแล้ว มองไปมองมา
" เอ๊ะ.. ตี่จูเอี้ย ( ศาลเจ้าที่ตั้งอยู่บนพื้นตามบ้านของชาวจีนทั่วไป ) หรือ ศาลพระภูมิ ของเราก็เก่ามาหลายปีแล้วนะ หาบ้านใหม่มาเปลี่ยนให้ท่านดีกว่า"
สำหรับตี่จูเอี๊ย การเปลี่ยนบ้านให้ท่านไม่ยาก เชิญซินแสจีนมาทำพิธี ดูวัน เวลา อย่าได้ชงกับเจ้าของบ้านก็เป็นอันใช้ได้ ซื้อศาลเจ้าที่ตี่จูเอี้ยเปลี่ยนใหม่ได้เลย ทีนี้การเปลี่ยนหรือรื้อถอนศาลพระภูมิของไทย ไม่ใช่ง่ายๆ ต้องเชิญ พราหมณ์ หรือหมอพิธีทางศาลพระภูมิ มาถอนและตั้งใหม่ ก็มีพิธีการให้เหนื่อยพอควรล่ะครับ ต้องจัดพิธีเซ่นไหว้ คล้ายๆพิธีของพราหมณ์เมื่อเวลามีการบวงสรวง บอกกล่าว ต้องท่องพระคาถากำกับเวลาถอนศาลพระภูมิดังนี้..
“สมุหะเนยยะ สมุหะคติ สมุหคะโต สีมาคะตัง พัธทะเสมายัง สมุหะนิคัพโพ เอวัง เอหินะเคลื่อน โมคลอน พุธเลื่อน ธาเคลื่อน ยะหลุดลอย”
แล้วจึงทำพิธีถอนศาลพระภูมิขึ้นมา จากนั้นก็ทำพิธีตั้งศาลพระภูมิศาลใหม่ เซ่นไหว้ เชิญให้เจ้าที่เจ้าเข้าประทับในศาลพระภูมิหลังใหม่ เป็นอันเสร็จพิธี

ไม่มีความคิดเห็น:

ผู้สนับสนุน