08 มิถุนายน, 2551

การแก้ความขัดแย้ง

คุณเคยพบปัญหานี้บ้างไหม...
ในองค์กรของคุณ มีปัญหาขัดแย้ง!ในที่ทำงาน ระหว่าง... คน สอง คน.. ไม่ถูกกัน ไม่พูดกันตามแบบไทยๆ ทั้งสองคนมักไม่พูดคุยกัน ไม่มองหน้ากันทั้งที่ทำงานอยู่ห้องเดียวกัน
ท่านจะแก้ไขปัญหานี้อย่างไร?
สำหรับผม..เชิญหญิงสาวทั้งสองคนมาพบผม ซึ่งผมเป็นผู้บังคับบัญชาของคนทั้งคู่แล้วพูดว่า..
" คุณทั้งคู่มีปัญหากัน และไม่ถูกกันใช่มั้ย ?"
ทั้งคู่พยักหน้า
"คุณทั้งสองไม่ชอบหน้ากันมากเลยรึ ? "
ทั้งคู่พยักหน้าอีก..
"ดีละ..ผมต้องการให้คุณทั้งคู่เอากระดาษมาคนละแผ่นแล้ว ต่างคน ต่างเขียนความดีของอีกฝ่ายหนึ่งช่วงที่ก่อนหน้าที่คุณทั้งสองจะไม่ถูกกัน โดยแบ่งเป็นข้อๆ ใคร..เขียนได้มากข้อกว่ากัน..คนนั้นชนะ ผมจะเพิ่มเงินเดือนให้.. สำหรับคนที่เขียนน้อยข้อกว่าถือว่าแพ้ ผมจะตัดเงินเดือนคนแพ้..เอาไปให้คนชนะ ! "
ทั้งสองคนมองหน้ากันไปมา คงอึดอัด
" เอาละ..เริ่มได้ ! "
ผมสั่งด้วยเสียงที่ดุดัน เฉียบขาด
ท่านที่รักครับ..ปรากฎการณ์ แห่งการแข่งขันเริ่มต้นอย่างจริงจัง เอาเป็นเอาตาย
ต่างเริ่มต้นเขียนถึงความดีของแต่ละฝ่ายอย่างเอาเป็นเอาตาย ต่อหน้าผมนันแหละ..จนกระทั่ง....
"เขียนเสร็จแล้วค่ะ "
อืมม..แต่ละคนก็เขียนถึงความดีของฝ่ายตรงข้ามอย่างมากมาย ผมมองดูแผ่นกระดาษทั้งสองแผ่นในมือ

" เอาละ แลกเปลี่ยนกันอ่านเดี๋ยวนี้เลยนะ.."
ผมสำทับจากนั้น ผมก็เดินออกจากห้อง ปล่อยให้ทั้งคู่ผลัดกันอ่านความดีของแต่ละฝ่ายที่ อีกฝ่ายเขียนถึงสักครู่ใหญ่ๆ
ผมเดินกับมาในห้องอีกครั้ง..เชื่อมั้ยครับท่านครับ.. เห็นทั้งคู่นั่งร้องไห้กอดกันกลม จากนั้นทั้งคู่ก็กลับมาคืนดีเหมือนเดิม
.............................

ไม่มีความคิดเห็น:

ผู้สนับสนุน